Tính năng Cruise Control và những lưu ý khi sử dụng tránh gây nguy hiểm
Tính năng Cruise Control hỗ trợ lái xe rất nhiều trong việc điều khiển phương tiện, thế nhưng vẫn có không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng. Từ đó khiến lái xe dễ gặp nguy hiểm và bị phạt oan.
Trên các dòng ô tô hiện đại ngày nay có sự xuất hiện ngày càng nhiều của hệ thống kiểm soát hành trình hay còn gọi là ga tự động Cruise Control (CC). Trong khi đó, trên các dòng xe cao cấp sẽ trang bị tính năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control.
Trang bị tính năng này giúp người lái nhàn hơn, không cần phải đạp vào bàn đạp ga mà xe vẫn có thể duy trì được tốc độ. Từ đó giúp giảm bớt cảm giác mệt mỏi khi lái xe, nhất là ở trên đường trường, quốc lộ hay cao tốc. Chưa kể, tính năng Cruise Control cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả.
Tuy hỗ trợ lái xe rất nhiều nhưng vẫn có không ít người dùng mắc phải sai lầm khi sử dụng tính năng Cruise Control. Điển hình như:
Lỗi trên đường cao tốc
Tính năng Cruise control rất hữu ích khi các tài sử dụng trên đường cao tốc thông thoáng. Tuy nhiên cũng sẽ cần hết sức lưu ý để tránh xảy ra tai nạn.
Khi xe phía trước giảm tốc độ thì việc bật tính năng CC sẽ nguy hiểm hơn là không bật. Nếu không bật CC, tài xế sẽ nhanh chóng chuyển chân ga sang chân phanh, lúc đó ga cũng từ từ giảm tốc độ và có thể xử lý tình huống tốt hơn.
Thế nhưng nếu đang bật CC, tài xế thường thả lỏng cho chân nghỉ ngơi, xe vẫn di chuyển với tốc độ rất đều. Nên lúc phát hiện xe phía trước giảm tốc độ thì việc chuyển chân lên phanh sẽ không kịp và người lái cũng sẽ cần một lực phanh lớn hơn, mức độ nguy hiểm cũng gia tăng.
Do đó, khi chạy trên đường cao tốc thì các tài nên giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn. Ví dụ như khoảng cách an toàn tối thiểu khi chạy trên đường cao tốc đối với tốc độ 60 km/h sẽ là 30m, khi bật tính năng CC sẽ cần gia tăng khoảng cách lên 35 - 40m.
Nếu không đảm bảo được khoảng cách thì các tài tốt nhất không nên dùng tính năng CC trên đường cao tốc.
Di chuyển trong đô thị
Với đặc điểm giao thông phức tạp như ở Việt Nam, trên đường nội đô có rất nhiều phương tiện đi lại và dễ xảy ra những tình huống rất bất ngờ.
Cho dù đường thoáng, vắng và cơ thể cảm thấy mệt mỏi thì các tài xế cũng không dùng tính năng Cruise Control. Không nên thử để trải nghiệm trên phố vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Chưa nắm rõ hệ thống Cruise Control trên xe
Khi di chuyển ở những đoạn đường bằng phẳng, hệ thống Cruise Control sẽ giúp xe giữ nguyên tốc độ mà người lái cài đặt. Tuy nhiên, các tài cần lưu ý đến cách hoạt động của tính năng CC trên chiếc xe của mình.
Trên các dòng xe hiện đại, Cruise Control có can thiệp đến cả hệ thống phanh. Nhưng ở các dòng xe đời cũ hay Cruise Control cơ bản thì nó sẽ chỉ can thiệp vào hệ thống chân ga. Trong trường hợp xe đang đi xuống dốc cũng có thể khiến vận tốc tăng lên.
Thực tế, có không ít tình huống tài xế đặt đúng số km/h (giả sử 60km/h) nhưng vẫn bị CSGT phạt bởi vi phạm tốc độ. Điều này rất có thể là do xe gặp đúng đoạn đường đang dốc xuống nên đã bị tăng lên. Chính vì thế, các tài trước khi trải nghiệm cần cần tìm hiểu kỹ về hệ thống Cruise Control được trang bị trên xe của mình.
(Nguồn autofun)
danh mục tin tức
- Tin tức thị trường
- Dân chơi biến xe golf thành "tiểu G-Class": Dáng hầm hố nhưng động cơ như xe máy, có hẳn 4 màn hình xịn sò
- Subaru Forester thế hệ mới lộ diện, có thêm trang bị động cơ lai
- Honda S7 chạy hoàn toàn bằng điện được tiết lộ tại Trung Quốc, sử dụng phần mềm của Huawei
- Cận cảnh Geely Coolray - tân binh của phân khúc SUV cỡ B - tại đại lý Việt Nam
- Đánh giá xe
- 3 mẫu xe SUV đáng mua trong tầm giá 1 tỷ đồng
- KIA Soluto - Ưu và nhược điểm
- Top 10 xe SUV cỡ nhỏ HOT nhất hiện nay
- Cuộc đua 'song mã' giữa Hyundai Santa Fe và Ford Everest, 'ngôi vương' liệu có đổi?
- Tư vấn ô tô
- Cách giảm bớt rủi ro khi mua ô tô cũ qua tay thợ
- Xe lướt là gì?
- Chủ xe cần chú ý một số điều để đăng kiểm xe dịp cuối năm được thuận lợi
- Kinh nghiệm lái xe
- Tính năng Cruise Control và những lưu ý khi sử dụng tránh gây nguy hiểm
xe mới về
-
Toyota Avanza Premio 1.5 AT 2023
Giá: 515 triệu
-
Ford Ranger XL 2.2L 4x4 MT 2021
Giá: 575 triệu
-
Suzuki XL7 1.5 AT 2020
Giá: 465 triệu
-
Toyota Vios E CVT 2022
Giá: 395 triệu
-
Kia Sonet Luxury 1.5 AT 2022
Giá: 525 triệu
-
Mitsubishi Pajero Sport 2.4D 4x2 MT 2019
Giá: 635 triệu